top of page

คุณประโยชน์ของเครื่องดื่มสมุนไพร @ประณีต

เครื่องดื่มสมุนไพร เป็นเครื่องดื่มที่ได้จากการใช้ส่วนประกอบต่างๆ ของพืช เช่น ผลไม้ ผัก ธัญพืชต่างๆ นำมาแปรรูป และคงคุณค่าตามธรรมชาติไว้ เครื่องดื่มสมุนไพรจึงเปรียบเป็นยาที่ช่วยบำรุง ปกป้องรักษาสภาวะร่างกายให้เกิดสมดุล ทำให้ส่งผลดีต่อสุขภาพ

น้ำผลไม้สกัดสด ประณีตคัดสรรวัตถุดิบที่สด ใหม่ในทุกๆวัน คั้นสดไม่ผสมน้ำตาลและสารกันบูด มีน้ำส้ม น้ำเมล่อน น้ำแคนตาลูป น้ำสับปะรด น้ำแอปเปิ้ล น้ำคะน้า+แอปเปิ้ล และน้ำแครอท+ส้ม ซึ่งน้ำผลไม้สกัดสดเหล่านี้มีสรรพคุณต่างๆที่ต่อร่างกาย

  • น้ำส้ม – ส้มวิตามินในปริมาณมาก อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือดในร่างกายและอัตราการดูดซึมสารอาหาร ช่วยบำรุงสายตา มีวิตามินซีที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและต้านเชื้อโรค ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ป้องกันโรคโลหิตจาง นอกจากนั้นยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่ช่วยในการบำรุงกระดูกและฟัน มีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยลดระดับไขมันร้าย (LDL) และช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย จึงส่งผลต่อการลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายลดต่ำลง และยังพบว่าน้ำส้มคั้นสดมีส่วนช่วยลดความดันโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ และช่วยบำรุงระบบการไหลเวียนของโลหิตและหลอดเลือด

  • น้ำเมล่อน – การดื่มน้ำเมล่อนคั้นสด 1 แก้ว จะช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตน้ำดีได้มากขึ้น ส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างเป็นปกติตลอดทั้งวัน และยังพบว่าผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินปัสสาวะที่ดื่มน้ำเมล่อนเป็นประจำทุกวันจะช่วยลดขนาดก้อนนิ่วในไตได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ละลายก้อนนิ่วในถุงน้ำดีและไต แล้วขับออกมาทางปัสสาวะ ช่วยทำให้อัตราของกรดฟอสฟอริกในปัสสาวะลดจาก 1% เหลือ 0.13% ซึ่งเป็นผลดีกับร่างกาย รวมทั้งการช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อีกด้วย

  • น้ำแคนตาลูป - ช่วยบำรุงผิว ป้องกันมะเร็ง บำรุงสายตา บำรุงระบบประสาทและสมอง ช่วยรักษาโรคความดันโลหิต ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยในการลดไข้ ช่วยดับร้อนแก้กระหาย ช่วยเป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร ช่วยขับน้ำนม ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย

  • น้ำสับปะรด – สับปะรดมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง จึงช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และยังมีวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเหงือกอักเสบ โรคปริทันต์หรือรำมะนาด มีสรรพคุณทางยาช่วยในการย่อยอาหาร ลดอาการแน่นท้อง ช่วยขับปัสสาวะ ลดอาการแผลร้อนในปาก ลดอาการอักเสบบวม ช่วยซ้อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอในร่างกาย ช่วยบำรุงข้อต่อในอวัยวะต่าง ๆ ช่วยบรรเทาอาการของโรคไซนัสอักเสบ โรคหลอดลมอักเสบ โรคไขข้ออักเสบ ช่วยลดอาการบวมอักเสบของข้อต่อที่หัวไหล่ ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้อาการไม่เรื้อรัง

  • น้ำแอปเปิ้ล - มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการชะลอวัย ผิวพรรณจึงเปล่งปลั่ง เรียบเนียน มีสรรพคุณบำรุงปอด ช่วยให้ปอดแข็งแรง เพราะในผลแอปเปิ้ลมีสารเคอร์ซีทิน ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอดอย่างได้ผล และยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย

  • น้ำคะน้า – คะน้ามีวิตามินเอสูง จึงช่วยในการบำรุงสายตา และยังเป็นแหล่งของสารเบต้าแคโรทีนที่เป็นสารยับยั้งมะเร็ง มีวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยชะลอวัย ทำให้เนื้อเยื่อในร่างกายทำงานได้ดี และยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่ช่วยบำรุงกระดูก มีสรรพคุณทางยาที่ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง แก้อาการร้อนกระหายน้ำ และช่วยลดระดับอุณหภูมิในร่างกาย

  • น้ำแครอท – เป็นน้ำผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม และแมกนีเซียม รวมไปถึงแคโรทีนที่สามารุเปลี่ยนวิตามินเอภายในร่างกายและช่วยดูดซึมไปใช้ได้ทันที และน้ำแครอทยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยป้องกันและต่อต้านโรคมะเร็งได้

น้ำอัญชันโซดา

ดอกอัญชันมีสารอาหารให้สารสีฟ้า ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันความเสื่อมของร่างกาย ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันอันตรายจากแสงจ้า และช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสีเข้มเสม

ชาไทยมะนาว

เมนูน้ำดื่มเพื่อความสดชื่น หอมกลิ่นมะนาวเย็นชื่นใจ หอมชาไทยหอมกลิ่นของความเป็นไทย ดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของท่านที่ชอบนิยมดื่มชา สรรพคุณช่วยเพิ่มสารต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดี เพราะในชามีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าผักผลไม้ 8-10 เท่า ผ่อนคลายเส้นประสาท ห่างจากโรคหัวใจ

ชาน้ำผึ้งผสมมะนาว

เมนูยอดฮิตแก้ไอ แก้เจ็บคอ ในน้ำมะนาวมีฤทธิ์ช่วยลดไข้ บรรเทาอาการกระหายน้ำ ช่วยให้ลำคอชุ่มชื้น และวิตามินซียังมีสรรพคุณช่วยแก้อาการหวัด นอกจากนี้ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร แก้ท้องผูกป้องกันโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ปลุกความสดชื่นให้ร่างกายได้ดีอีกด้วย

ชาสตรอเบอร์รี่ลิ้นจี่

ชาสตรอเบอร์รี่ลิ้นจี่ อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด มีวิตามินซีในปริมาณสูง โดยสตรอเบอร์รี่สดประมาณ 100 กรัม จะมีวิตามินซีมากถึง 58 มิลลิกรัม และยังมีเคอซิติน (Quercetin) เคมเพอรอล (Kaempferol) แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งสารดังกล่าวมีส่วนช่วยในการยับยั้งสารก่อมะเร็งต่างๆ ได้ ยังช่วยบำรุงสุขภาพดวงตา ช่วยปกป้องเลนส์แก้วตาจากต้อกระจก และช่วยไหลเวียนเลือดในดวงตา สรรพคุณกับการต้านโรคมะเร็งมีงานวิจัยในประเทศจีนพูดว่าสามารถช่วยยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งเต้านม และช่วยยับยั้งผลต่อเนื่องในการแทรกตัว การยึดเกาะพื้นผิวของเซลล์มะเร็งได้

ชาเอิร์ลเกรย์เสาวรส

  • เสาวรสดีต่อการขับถ่าย ด้วยความที่มีไฟเบอร์สูง จึงสามารถช่วยขจัดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ อีกทั้งยังช่วยขับสารพิษในลำไส้ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ไปได้ในตัว

  • ห่างไกลจากไข้หวัด เพราะเสาวรส 100 กรัม พกวิตามินซีมาด้วยถึง 30 มิลลิกรัม การันตีได้ว่า กินเสาวรสเป็นประจำแล้วจะห่างไกลจากไข้หวัด แถมมีภูมิคุ้มกันโรคที่แข็งแรงแน่นอน

  • บำรุงสายตาได้ดีเยี่ยม เพราะไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยวิตามินเอเท่านั้น ทว่าเสาวรสยังพ่วงสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีนและคริบโทแซนทินเบต้า (cryptoxanthin-ß) ซึ่งผ่านการศึกษามาแล้วว่า สารเหล่านี้มีคุณสมบัติของสารต้านอนุมูลอิสระ ควบคู่ไปกับวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี

  • บำรุงหัวใจและความดันโลหิต เพราะเสาวรสอุดมไปด้วยโพแทสเซียมถึง 384 มิลลิกรัมต่อเสาวรส 100 กรัม ซึ่งโพแทสเซียมมีความสำคัญต่อเซลล์และของเหลวในร่างกายของเรา รวมทั้งช่วยควบคุมการทำงานของหัวใจและความดันโลหิตให้เป็นปกติได้ด้วย

  • ป้องกันมะเร็งปอดและมะเร็งช่องปาก ผลไม้ที่อุดมไปด้วยฟลาโวนอยด์และวิตามินเอมีส่วนช่วยป้องกันความเสี่ยงมะเร็ง

ประโยชน์ของน้ำผักผลไม้

  1. น้ำผักผลไม้เป็นน้ำดื่มที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด การดื่มน้ำผักผลไม้เป็นประจำจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมีอายุยืนยาว เพราะช่วยบำรุงสุขภาพและช่วยป้องกันและรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ

  2. ผักผลไม้แต่ละชนิดล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งรวมไปถึงโรคมะเร็งต่าง ๆ ด้วย

  3. ช่วยป้องกันและชะลอความเสื่อมของอวัยภายในร่างกายต่าง ๆ

  4. การดื่มน้ำผักผลไม้สามารถช่วยพัฒนาสมอง เสริมสร้างความจำ และเป็นอาหารของสมองได้เป็นอย่างดี

  5. ช่วยบำรุงและรักษาสายตาได้ เพราะผักผลไม้บางชนิดจะมีวิตามินเอสูง เช่น แครอท ผักบุ้ง ตำลึง ฟักทอง มะละกอ มะม่วงสุก เป็นต้น

  6. ผักผลไม้บางชนิดยังมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรที่ช่วยบำบัดและรักษาโรคบางชนิดได้เป็นอย่างดี

  7. การดื่มน้ำผักผลไม้เป็นประจำจะช่วยทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใสได้ เพราะผักผลไม้หลายชนิดจะอุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งเป็นอาหารผิวที่มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณ ทำให้ผิวดูมีสุขภาพดีและเรียบเนียน

(ที่มา : https://medthai.com/น้ำผักผลไม้/)

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Social Icon
  • Twitter Social Icon
  • Google+ Social Icon
bottom of page